Friday, 2024-03-29, 2:45 PM
{tr GS}
lướt báo nhanh
Bảng khảo sát
Rate my site

Total of answers: 2
Thông Báo Từ BQT
Wedsite đang có dịch vụ quảng cáo giá rẻ liên hệ ngay minhtuan992@gmail.com
lượng truy cập
Main » 2012 » January » 2 » Các Món ăn truyền thống trong ngày tết Âm lịch của người Việt Nam
8:42 PM
Các Món ăn truyền thống trong ngày tết Âm lịch của người Việt Nam
Các Món ăn truyền thống trong ngày tết Âm lịch của người Việt Nam

Nói đến bữa ăn ngày tết không thể không nhắc đến câu ca dao xưa với thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng xanh

Ngày xưa người ta nói nhiều đến ăn tết với những món ngon mà nhiều khi chỉ đến tết mới được ăn. Thời buổi kinh tế thị trường, cuộc sống đã được nâng cao nhiều hơn trước, nên bây giờ không còn cái cảnh lo " ba ngày tết" nữa. nhưng nói đến tết cũng không thể không nói đến chuyện ăn, mặc dù bây giờ nhiều bạn trẻ vẫn coi Tết là dịp để chơi Tết nhiều hơn là để ăn Tết. những bữa ăn gia đình ngày Tết vẫn là dịp sum họp đầu xuân không những cần đầy đủ món truyền thống cho có không khí tết mà còn phải đáp ứng nhu cầu ăn thời hiện đại.

Nói đến bữa ăn ngày tết không thể không nhắc đến câu ca dao xưa với thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng xanh. Ngày nay, nhiều gia đình đã có những bữa ăn hiện đại với các thức ăn nhanh lấy ra từ tủ lạnh nên nói đén thịt đông, giò chả, bánh chưng đều lắc đầu quầy quậy vì sợ béo, sợ tăng cholesterol, sợ đường huyết cao...Nhưng nỗi sợ thời nay thường xuất phát từ cuộc sống dầy đủ và quá quen thuộc với các bữa ăn giàu đạm. Rất nhiều bạn trẻ ngày nay không biết người ta gói bánh chưng từ những nguyên liệu gi, nấu một nồi thịt đông thế nào cho ngon. Thay vào đó là fastfoods - thức ăn nhanh với xúc xích, thịt hộp, sữa gói, bánh kem, sôcôla...Nghỉ tết dài , nhiều gia đình tổ chức đi du lịch, nên bữa ăn ngày tết lại càng đơn giản không khác ngày thường là mấy. Thế nhưng dù có hiện đại đến thế nào đi chăng nữa, mấy ngày Tết cũng không nên bỏ quên những món ngon truyền thống mà không có những món ăn này thì không ra Tết được.

Bánh chưng

Bánh chưng của người việt được coi như là một biểu tượng không thể thiếu của ngày đầu năm mới. Về cấu trúc dinh dưỡng trong bánh chưng có đủ đạm, mỡ, đường được nấu chín kỹ nên dễ hấp thụ. Mặc dù hiện nay nhiều nơi bánh chưng được các nhà hàng bán quanh năm phục vụ như các bữa cỗ hoặc ăn sang nhưng bánh chưng ngày Tết có vị trí đặc biệt. Nhiều nhà dù không gói bánh, song, cũng đặt mua vài cặp để lên bàn thờ cúng gia tiên. Bánh chưng là món ngon truyền thống đặc biệt đấy đủ chất và có thể để được rất lâu nếu biết cách bảo quản. Bánh chưng khi được luộc kỹ, rất rền và có một lớp nhựa nếp bao kín chặt bằng lá dong mà ngâm vào nước thì lớp keo này đông cứng lại và có tác dụng bảo quản bánh rất tốt, tránh cho bánh bị hỏng.

Dưa hành

Ăn bánh chưng không thể không chắc đến món dưa hành quen thuộc, Dưa muối là cách thức người xưa để dành và dự trữ thức ăn rất khoa học. Ngày nay, mặc dù có rất nhiều món dưa muối truyền thống, trong đó đầu bảng phải kể đến món dưa hành, Dưa hành muối đúng cách có vị chua thơm, ăn ngon miệng, kích thích vị giác rất tốt. Dưa hành giúp cho tiêu hoá nhanh, hấp thụ tốt đặc biệt thích hợp khi ăn cùng với các món ăn khác giàu chất béo. Bản thân hành củ đã có những chất được coi là vị thuốc cổ truyền có tác dụng tốt cho bộ máy tiêu hoá. Dưa hành cần phải chọn nguyên liệu tốt và biết muối dúng cách thì mới đạt yêu cầu chất lượng và là thực phẩm bổ sugn chất xơ rất tốt trong các bữa ăn linh đình ngày Tết.

Canh măng và các món chế biến từ măng



Măng thực chất cũng là một loại rau. Nhưng ăn măng theo dạng nấu canh ngày Tết đặc biệt có ích vì món canh măng không những giúp bạn dễ ăn, ngon miệng mà còn cung cấp chất xơ giúp cho quá trình tiêu hoá ngày Tết tránh được những sự cố đáng tiếc vì quá nhiều chất đạm. Ăn măng không nên ăn mỗi măng. Thường thì măng được chế biến bằng nhiều cách để thành một món ăn ngon ngày Tết, song, phổ biến nhất là món canh măng nấu với thịt. Măng giúp cân băng chất xơ, chông táo bón, khó tiêu. Măng ít chất bổ nhưng nấu cùng với thịt thì lại rất hợp khẩu vị nhiều người. Bên cạnh đó nó cũng cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Măng nấu canh thịt chân giò là món ngon không nên thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Để có bát canh măng ngon ngày Tết, cũng là dịp để chị em trổ tài nội trợ. Đây cũng là dịp để con gái lớn rèn luyện nữ công gia chánh trước khi có gia đình riêng. Vì dù cho các loại thức ăn nhanh bầy bán ngày càng nhiều trong siêu thị, nhưng sẽ chẳng có siêu thị nào bán món canh măng truyền thống. Nếu bạn nấu được món này trong bữa ăn ngày Tết, chắc chắn gia đình bạn sẽ ấm cúng và hạnh phúc nhiều hơn.

Mứt gừng

Ngày Tết không thể thiếu các loại bánh và mứt. Riêng món mứt gừng được rất nhiều người ưa chuộng vì không những thơm cay, ngọt đậm đà mà còn có tác dụng chống lạnh, chữa ho khan, chống nôn mửa, đầy bụng, khó tiêu. Tiết trời ngày Tết thường lạnh và ăn nhiều món chậm tiêu hơn ngày thường nên có món mứt gừng vừa hợp khẩu vị lại vừa dễ ăn. Mứt gừng làm đúng kỹ thuật cũng để được khá lâu và có thể mang theo khi đi du lịch xa. Nếu ăn uống có hơi quá chén, sẽ rất yên tâm khi có vài miếng mứt gừng làm cho ấm bụng và tăng nhu động ruột. Khi chọn gừng để làm mứt, cần phải chọn loại gừng vừa phải không non quá mà cũng không già quá. Nếu gừng non mứt sẽ không ngon, còn gừng già thì nhiều xơ và rất cay. Sau bữa cỗ tết nhấm nháp với chén trà thơm vừa ngon vừa đầm ấm rất hợp với không khí ngày xuân.

Không có món ăn nào ngon hơn những món ăn mà bạn tự tay chế biến trong không gian sum họp đầu xuân của mỗi gia đình. Vẫn biết ngày xuân còn phải dành nhiều thời gian để đi chơi Tết cùng bạn bè và nhiều sinh hoạt văn hoá khác. Song những món ngon truyền thống của dân tộc trong ngày Tết sẽ giúp bạn mang lại sự đầm ấm và hạnh phúc cho gia đình mình.
Category: tin tức | Views: 2372 | Added by: minhtuan | Tags: món tết, món ăn ngày tết, món ngon ngày tế, tết âm lịch, tết 2012 ngon miệng | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *:
{tr SG}